เราจะลงทุนในหุ้นต่างประเทศได้อย่างไร ?

เราจะลงทุนในหุ้นต่างประเทศได้อย่างไร
Table of Contents

ตลาดหุ้นเรียกได้ว่าเป็นตลาดการลงทุนที่ได้รับความนิยมทั่วโลกเลยค่ะ โดยเฉพาะในตลาดหุ้นของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาที่มีหุ้นชื่อดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจำนวนมาก ซึ่งก็ทำให้นักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกสนใจและต้องการลงทุนในตลาดหุ้นนี้ค่ะ

ว่าแต่ในฐานะคนไทยแบบเราจะสามารถลงทุนในตลาดต่างประเทศได้หรือไม่ จะมีเงื่อนไขและขั้นตอนการลงทุนอย่างไร บทความนี้ของคุณน้าพาเทรดมีคำตอบค่ะ

ทำไมตลาดหุ้นต่างประเทศถึงน่าสนใจ

ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่า นอกเหนือจากตลาดหุ้นในประเทศไทยนั้นจะคึกคักและน่าลงทุนแล้ว ตลาดหุ้นต่างประเทศก็มีความน่าสนใจและน่าลงทุนไม่แพ้กันค่ะ โดยเฉพาะตลาดหุ้นชื่อดังของสหรัฐฯอย่าง Nasdaq และ NYSE ของทางสหรัฐฯ ที่มีหุ้นอย่าง Facebook, Apple, หรือ Tesla ที่เรารู้จักกันดี 

และยิ่งมีหุ้นชื่อดังเหล่านี้ก็เลยทำให้ความต้องการในการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย เพราะเราเห็นได้ชัดเลยใช่มั้ยคะว่าโอกาสเติบโตนั้นสูงมาก ยกตัวอย่าง ในช่วงที่โควิดเริ่มแพร่ระบาดใหม่ ๆ หุ้นของทาง Moderna ก็พุ่งขึ้นสูงทันทีเมื่อเริ่มมีวัคซีนที่สามารถช่วยป้องกันและรักษาโควิดได้ 

การลงทุนในหุ้นต่างประเทศเหมาะสำหรับผู้ติดตามข่าวสารและอยู่ในตลาดการเงินการลงทุนด้วยค่ะ เพราะจะช่วยในการวิเคราะห์และประเมินได้ว่าหุ้นใดมีโอกาสที่ราคาจะสูงขึ้นหรือตกลงค่ะ  

ข้อดีในการลงทุนกับหุ้นต่างประเทศ

1. เลือกลงทุนในหุ้นที่สนใจและไม่มีในประเทศไทยได้ เพราะหุ้นต่างประเทศมีหุ้นเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงและรวดเร็ว

2. มีสภาพคล่องสูงมากค่ะ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ดังนั้น การลงทุนในตราสารหรือสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงก็มีโอกาสในการทำกำไรสูงด้วยเช่นกัน

3. เป็นการกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการทำผลกำไร โดยเฉพาะสำหรับนักลงทุนที่มักมองหาตลาดหรือตราสารที่น่าลงทุน หุ้นต่างประเทศก็นับเป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ เลยค่ะ 

ปัญหาหลักสำหรับผู้ที่สนใจ

นักลงทุนจากต่างประเทศทั่วโลกมักสนใจลงทุนในตลาดหุ้นอื่นนอกจากประเทศตัวเองกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะสหรัฐฯ แต่ก็ติดปัญหาในเรื่องของสัญชาติ เพราะคนที่จะเข้าซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกาได้ต้องมีสัญชาติอเมริกันค่ะ 

นอกจากนี้ถ้าหากจะลงทุนผ่านธนาคารก็มักจะติดปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ใช้ระยะเวลารอที่ค่อนข้างนาน เลยทำให้นักลงทุนหลายท่านที่ถอดใจในการลงทุนกับหุ้นต่างประเทศไปแล้ว แต่ก็มีอีกหลายวิธีที่สามารถลงทุนกับหุ้นต่างประเทศได้ค่ะ ซึ่งคุณน้าก็จะมาบรรยายให้ฟังว่าลงทุนผ่านอะไรได้บ้าง

วิธีลงทุนในหุ้นต่างประเทศ

1. กองทุนรวม

สำหรับกองทุนรวมนั้นมีหลายกองทุนที่มีการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ เพราะกองทุนรวม คือ การระดมเงิน หรือรวบรวมเงินทุนจากนักลงทุน หรือผู้ที่สนใจมาจนเป็นเงินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่ง แล้วนำไปจดทะเบียนให้มีสถานะเป็นนิติบุคคลค่ะ จากนั้นก็จะจัดตั้งเป็นกองทุนขึ้นมาเพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ หรือสิ่งต่าง ๆ ค่ะ ซึ่งสำหรับมือใหม่ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะเลือกลงทุนยังไง เพราะในแต่ละกองทุนรวมจะมีผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงทุนคอยดูแลการลงทุนให้เรา แต่จุดอ่อนของการลงทุนแบบกองทุนรวม คือ เราไม่สามารถซื้อหุ้นรายตัวได้ค่ะ 

สำหรับใครที่ต้องการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับกองทุนรวมเพิ่มเติมสามารถคลิกที่นี่  

2. ลงทุนผ่านนายหน้า

นายหน้า ณ ที่นี้ ก็คือ Broker, Exchange หรือสถาบันต่าง ๆ ที่ให้บริการลงทุนในหุ้นต่างประเทศค่ะ ยกตัวอย่างเช่น SCB หรือ KBANK ก็สามารถซื้อหุ้นต่างประเทศได้ ซึ่งมีทั้งแบบเข้าซื้อหุ้นจริงให้เราในตลาดหลักทรัพย์ที่เราสนใจ รวมถึงแบบ CFD ด้วย โดยแบบที่เข้าซื้อหุ้นจริงจะให้ผลดีต่อนักลงทุนมากกว่า เพราะว่าเราสามารถรับเงินปันผลได้ตามจริงแบบที่แต่ละบริษัทเสนอให้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละนายหน้านะคะว่าจะเสนอเงื่อนไขนี้หรือไม่ เพราะนายหน้าบางเจ้าก็เป็นการซื้อขายแบบ CFD แต่มีการให้เงินปันผลเราด้วยค่ะ

3. ผ่าน DR 

Depositary Receipt หรือ DR คือ “ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ” ที่ได้รับการอนุมัติตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักลงทุนรายย่อยชาวไทยสามารถซื้อขายหุ้น หรือ ETF ต่างประเทศได้ ผ่านการซื้อขาย DR ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

สำหรับใครที่ต้องการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ DR เพิ่มเติมสามารถคลิกที่นี่ 

สำหรับใครที่สนใจลงทุนในหุ้นต่างประเทศ คุณน้าหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ และถ้าหากใครสนใจเนื้อหาบทความเรื่องใดเป็นพิเศษ ก็สามารถคอมเม้นต์หรือทักมาปรึกษาสอบถามกับคุณน้าได้โดยตรง คุณน้าจะได้นำเสนอเนื้อหาที่ทุกคนต้องการอ่านมาฝากกันค่ะ

สำหรับใครที่สนใจอ่านรีวิวโบรกเกอร์ : Review Brokers

บทความในเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจ : Investing

คลังความรู้จากคุณน้า : Knowledge

คุณน้า
คุณน้า
คุณน้าเป็นเทรดเดอร์ที่คลุกคลีอยู่ในตลาดต่าง ๆ ร่วม 10 ปี จึงอยากนำความรู้ที่มีมาแบ่งปันให้กับทุกคน
Recent Post
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024
ส่องเทรนด์ Pop Mart คืออะไร ลงทุนหุ้นของเล่น Art toy น่าสนใจปี 2024

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินคำว่า “กล่องสุ่ม” “Art toy” หรือ “Pop Mart” กระแสที่กำลังในประเทศไทย วันนี้คุณน้าจะพาทุกคนไปรู้จักกับเทรนด์กล่องสุ่มของ Pop Mart ค่ะ

กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ปี 2024
กองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? ผลตอบแทนสูง ปี 2024

คุณน้าพาเทรดจะพาทุกคนมารู้จักกับกองทุน Thai ESG ทางเลือกใหม่เพื่อความยั่งยืน ซื้อกองไหนดี? เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับกองทุนประเภทนี้ดียิ่งขึ้น